CÙNG THẦY ĐÔNG - HTMERS KHỐI 12 CHINH PHỤC GDKT&PL TRONG KÌ THI THPTQG NĂM 2025
Để đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, học sinh không chỉ cần chăm chỉ mà còn cần có phương pháp ôn tập thông minh và chiến lược hợp lý. Dưới đây là phương pháp ôn tập đã được thầy giáo Đinh Văn Đông - Giáo viên môn Giáo dục kinh tế & Pháp luật trường THPT Hồ Tùng Mậu xây dựng, giúp học sinh hệ thống kiến thức, hiểu sâu bản chất và nâng cao khả năng làm bài trắc nghiệm chính xác.
3 BƯỚC CHINH PHỤC ĐIỂM CAO
Để có thể đạt kết quả tốt nhất với thời gian, công sức tối thiểu nhất, các bạn học sinh nên thực hiện các việc sau:
Bước 1: Học thuộc lý thuyết ở mức cơ bản nhất. Tức là: HS không cần học thuộc lòng từng chữ, từng dấu chấm, dấu phẩy trong lý thuyết mà nên học những từ khóa cơ bản nhất.
Ví dụ: Hành vi trái pháp luật, có lỗi, do người có năng lực trách nhiệm pháp lí thực hiện, xâm hại các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ là nội dung khái niệm nào dưới đây?
A. Thực hiện pháp luật. B. Vi phạm pháp luật.
C. Tuân thủ pháp luật. D. Trách nhiệm pháp luật.
Trong câu trên, từ khóa cơ bản nhất là “Trái pháp luật” = "Vi phạm pháp luật"
Bước 2: Hiểu bản chất lý thuyết. Tức là: Nếu học sinh đã thuộc cơ bản lý thuyết rồi, thì nên tìm 1 ví dụ để minh chứng cho lý thuyết đó.
VD1: Khái niệm “Sử dụng pháp luật là công dân được làm những gì mà pháp luật cho phép làm.”
Pháp luật cho phép công dân tự do kết hôn, vậy mình có quyền kết hôn nếu đủ điều kiện về độ tuổi – giới tính – năng lực hành vi dân sự.
Nếu mình kết hôn, thì mình đang sử dụng quyền của mình. Vậy sử dụng có sao không ? => Không sao?
Nếu mình không kết hôn, thì mình đang không sử dụng quyền của mình. Vậy không sử dụng có sao không ? => Không sao.
Như vậy, pháp luật cho phép làm. Mình làm hay không làm cũng không sao.
VD2: "Chuyển 1 khái niệm này thành 1 khái niệm khác (Đồng nghĩa/nếu có thể)
Quyền = được / Nghĩa vụ = phải".
Câu hỏi: Khi tiến hành hoạt động kinh doanh, mọi công dân được hưởng quyền nào dưới đây?
A. Tự do tuyển dụng. B. Nộp thuế theo quy định.
C. Bảo đảm quyền lợi người lao động. D. Tôn trọng quyền tự do kinh doanh.
=> Đề bài hỏi “Quyền”, vậy hãy ghép từ “Được” vào trước 4 đáp án A-B-C-D. Lúc này, 4 đáp án A-B-C-D sẽ thành:
A. Được Tự do tuyển dụng. => Quyền
B. Được Nộp thuế theo quy định. => Đáp án sai, mà là: Phải nộp thuế theo quy định (Nghĩa vụ)
C. Được Bảo đảm quyền lợi người lao động. => Đáp án sai, mà là: Phải đảm bảo quyền lợi người lao động (Nghĩa vụ)
D. Được Tôn trọng quyền tự do kinh doanh. => Đáp án sai, mà là: Phải tôn trọng quyền tự do kinh doanh. (Nghĩa vụ)
Vậy đáp án có 1 quyền và 3 nghĩa vụ. Đề bài hỏi quyền, chọn đáp án A.
Tương tự, đề bài hỏi QUYỀN và NGHĨA VỤ thì thêm chữ ĐƯỢC và chữ PHẢI vào trước đáp án.
Bước 3: Làm đề luyện tập.
HS làm đề trước ở nhà. Mỗi câu đều cố gắng giải thích: Tại sao mình chọn/không chọn đáp án đó ?
- GV chữa trên lớp. Nếu câu đó đúng, HS củng cố được kiến thức. Nếu câu đó sai, GV giải thích, HS không hiểu hỏi luôn. Và nếu hiểu lời giải thích của HS thì tỷ lệ rất cao, HS sẽ không sai câu tương tự trong tương lai nữa.
=> Cuối cùng là ôn tập lý thuyết tổng hợp và các đề luyện tập, thầy Đông đã gửi cho HS.
TIPS “ẴM TRỌN” ĐIỂM PHẦN TRẮC NGHIỆM ĐÚNG/SAI
Một số số điều sau đây để HS được điểm tối đa phần 2 trắc nghiệm hai phương án Đúng/Sai:
1. Những đáp án có chứa từ ngữ mang tính tuyệt đối thì tỷ lệ cao là Sai.
Các từ ngữ đó là: Luôn luôn, thường, tất cả, chỉ có, duy nhất, toàn bộ, chỉ áp dụng, bắt buộc, một số…
VD1: Một số công dân phải chịu trách nhiệm pháp lý khi vi phạm pháp luật => Sai, phải là tất cả
VD2: Chỉ có các nước đang phát triển mới cần hội nhập kinh tế quốc tế => Sai, nước đang phát triển hay nước phát triển đều cần.
VD3: Tổng thu nhập quốc dân bình quân đầu người (GNI/người) là tiêu chí duy nhất để đánh giá tăng trưởng kinh tế. => Sai, ngoài GNI/người ra còn GNI, GDP và GDP/người.
2. Trong 4 ý a, b, c, d có thể cả 4 ý đều đúng hoặc cả 4 ý đều sai (4-0 hoặc 0-4)
- Tuyệt đối không được nghĩ rằng, nếu 3 ý a, b, c đã ĐÚNG rồi thì ý d phải SAI
- Hãy làm mọi ý a, b, c, d độc lập theo nội dung của từng ý và đừng quá quan tâm tới tỷ lệ nhất định phải 2 đúng 2 sai hay 3 đúng 1 sai hay 1 đúng 3 sai…
3. Tuy nhiên, tỷ lệ 4 ý a, b, c, d đều ĐÚNG hoặc đều SAI là rất thấp. Vậy, HS có thể sử dụng mẹo sau để chọn ý cuối cùng (a, b, c, d đều có thể là cuối cùng) nếu ý cuối cùng đó bạn phân vân.
VD1: 3 ý: a, b, d bạn CHẮC CHẮN là ĐÚNG rồi và ý c bạn phân vân hoặc thậm chí không biết ý c ĐÚNG hay SAI. Vậy bạn hãy chọn ý c là SAI.
VD2: 3 ý: a, b, d bạn CHẮC CHẮN là SAI rồi và ý c bạn phân vân hoặc thậm chí không biết ý c ĐÚNG hay SAI. Vậy bạn hãy chọn ý c là ĐÚNG.
4. Tuy nhiên, nếu ý cuối cùng bạn không phân vân. Thì bạn vẫn cứ chọn ý cuối cùng là ĐÚNG hoặc SAI mà không cần quan tâm tỷ lệ 3-1, 1-3, 2-2 hay 4-0, 0-4.
5. Đọc kỹ đoạn thông tin của mỗi câu hỏi: Hãy quan điểm rằng, đây là bài thi chung của toàn bộ HS Việt Nam, cả HS thành phố, HS nông thôn, HS vùng cao, HS hải đảo… nên độ khó của bài thi không thể vượt quá năng lực trung bình của HS tại bất kỳ vùng miền nào được. Nên, đọc kỹ đoạn thông tin chính là tìm ra đáp án.
6. So sánh về cột mốc thời gian trong đoạn thông tin và ý hỏi.
Ví dụ: Đoạn thông tin cho như sau: “4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ giá trị hàng hóa đạt 1 tỷ đô.”
Ý a: Trong năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ giá trị hàng hóa đạt 1 tỷ đô.
=> Chọn Sai, vì: “4 tháng đầu năm” và “trong năm 2024”.
7. Cẩn trọng với câu hỏi có từ hỏi ngược.
VD1: Việc không tham gia bảo hiểm y tế đã khiến ông A phải chịu chi phí y tế cao hơn ông B.
=> Có chữ “không” nhưng đáp án lại là ĐÚNG.
8. Không suy diễn
- Không được thêm suy diễn ngoài thông tin đoạn thông tin hoặc ngoài kiến thức đã học.
- Nếu muốn suy diễn, phải căn cứ vào pháp luật để suy diễn.
- Nếu đoạn thông tin không nói tới vấn đề nào đó, không nên đánh dấu là đúng.
VD: Anh A và chị B đã kết hôn hợp pháp và sống chung với nhau được 10 năm. Sau 1 thời gian, họ đã ly hôn và cần phân chia tài sản chung là 1 ngôi nhà.
=> Không suy diễn họ có bao nhiêu người con vì đoạn thông tin không nhắc đến.
=> Không suy diễn ngôi nhà đó anh A góp bao nhiêu tiền, chị B góp bao nhiêu tiền để mua.
=> Suy diễn: Kết hôn hợp pháp thì mặc định anh A đã trên 20 tuổi, chị B đã trên 18 tuổi.
=> Suy diễn: Tài sản chung là của cả 2, vậy chia đôi.
Cuối cùng, để chinh phục môn Giáo dục kinh tế và pháp luật một cách hiệu quả, các em học sinh lớp 12 hãy luôn giữ cho mình một tâm lý thật thoải mái. Đây không phải là môn thi quá khó, chỉ cần các em có một sức học ổn định và sự chuẩn bị nghiêm túc là đã đủ để đạt điểm cao. Trong quá trình làm bài, đừng vội vàng – hãy dành thời gian đọc kỹ, suy nghĩ chắc chắn, bởi thời lượng thi hoàn toàn đủ để các em làm cẩn thận. Sau khi hoàn thành bài, việc kiểm tra lại đáp án và tự lý giải vì sao mình chọn hay không chọn phương án nào là cách rất tốt để tránh sai sót đáng tiếc. Và trên hết, chìa khóa của mọi thành công vẫn là: nắm vững lý thuyết cơ bản và hiểu thật rõ bản chất của từng khái niệm. Hành trang ấy sẽ giúp các em không chỉ vượt qua kỳ thi với kết quả tốt, mà còn vững vàng hơn trên chặng đường phía trước. Chúc các em tự tin, bình tĩnh và chiến thắng chính mình trong kỳ thi quan trọng này!. Hãy bắt đầu từ hôm nay – học đúng cách để đạt kết quả như mong đợi!