HTMERS - CHINH PHỤC MÔN LỊCH SỬ CÙNG CÔ BÍCH

PHƯƠNG PHÁP ÔN TẬP

+ Trong quá trình học tập, HS cần đọc và nghiên cứu kĩ kiến thức trong sách giáo khoa, gạch chân những từ khoá và ghi nhớ những từ khoá sẽ giúp việc ghi nhớ kiến thức dễ dàng hơn.

+ HS có thể vẽ sơ đồ tư duy hoặc lập bảng tổng hợp, so sánh giữa những mảng kiến thức để ghi nhớ và khắc sâu kiến thức.

+ Luyện nhiều dạng đề, dạng câu hỏi như câu hỏi không có đáp án gợi ý, điền vào chỗ trống, nối các cột kiến thức liên quan…và làm nhiều đề thi thử để nhuần nhuyễn kiến thức hơn.

+ Xem các bản tin, chương trình trên truyền hình có nói về kiến thức liên quan (vd các chương trình phát sóng về Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, Tổng tiến công và nổi dậy năm 1975…), đọc sách, báo…về các kiến thức lịch sử liên quan nội dung học tập …, đi thăm quan các bảo tàng (Bảo tàng đường Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam …cũng giúp HS nâng cao, mở rộng kiến thức…

3 BƯỚC LÀM BÀI ĐẠT ĐIỂM CAO

- Bước 1: Đọc kĩ đề, làm câu dễ trước, câu khó sau (Nên làm dạng câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn trước, dạng câu hỏi đúng./sai sau).

- Bước 2: Khi làm từng câu hỏi, HS cần đọc kĩ câu hỏi và tất cả các đáp án, gạch từ khoá ở câu hỏi và phân tích các đáp án, ghi các thông tin, phân tích, đánh giá , lấy bút gạch chéo các đáp án sai và lựa chọn đáp án đúng nhất, khoanh và tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm (HS lưu ý tô phiếu trả lời trắc nghiệm đúng quy định).

- Bước 3: Sau khi HS làm xong bài, HS cần kiểm tra xem phần khoanh và phần tô phiếu trả lời trắc nghiệm đã khớp nhau chưa, tránh việc khoanh đáp án và tô phiếu trả lời trắc nghiệm không khớp nhau dẫn đến mất điểm hoặc đã khoanh đáp án đúng nhưng để trống không tô phiếu trả lời trắc nghiệm, tuyệt đối không được bỏ trống câu nào).

Lưu ý: HS làm bài thật cẩn thận, đọc kĩ các câu hỏi và các đáp án, không làm vội vàng dễ mất điểm.

GHI TRỌN ĐIỂM SỐ PHẦN TRẮC NGHIỆM ĐÚNG/SAI

- Nắm chắc kiến thức cơ bản.

- Trong mỗi câu có 4 ý thường sẽ có 2 ý đúng, 2 ý sai (hoặc 3 đúng, 1 sai hoặc 3 sai, 1 đúng), gần như không bao giờ có câu cả 4 ý đúng hoặc cả 4 ý sai. Đây có thể là “mẹo” nhỏ để HS có thể làm bài đạt điểm cao hơn.

- Các ý đúng là những nhận định, đánh giá đúng còn các ý sai hay chứa đựng thông tin/từ ngữ sai, HS hãy khoanh tròn thông tin sai, sửa lại thông tin sao cho đúng với ý đó thì sẽ làm dạng bài này hiệu quả và chắc chắn hơn.